Cấu tạo – nguyên lý hoạt động của ben thủy lực xe ba gác

Ben thủy lực là cơ cấu chấp hành chính trong hệ truyền động và tự động thủy lực. Nó được dùng để chuyển tải một vật bất kỳ từ vị trí này sang vị trí khác. Nâng hạ một sản phẩm nào đó như cửa đập thủy điện, tạo lực ép cho máy ép một sản phẩm nào đó… Ở xe ba gác, ben thủy lực giúp nâng lên hạ xuống thùng hàng. Như một hỗ trợ đắc lực cho lái xe khi bốc dỡ hàng hóa.

Cấu tạo ben thủy lực xe ba gác

Ben thủy lực là một ống thép cacbon được đúng nguyên khối cường độ cao, với khả năng chịu nén lớn. Thường được sử dụng chế tạo xilanh các thiết bị cơ khí. Ben thủy lực được áp dụng nhiều nhất trong kĩ thuật thủy lực, khí nén. Mà gần gũi nhất với chúng ta là các kích thủy lực.

Cấu tạo chung của ben thủy lực

Ben thủy lực trên xe ba bánh chỉ sử dụng loại xi lanh đơn hoặc xi lanh nhiều tầng nhưng 1 chiều. Đại diện cho một phiên bản đơn giản của một xi lanh thủy lực. Được phát triển cho các ứng dụng mà chỉ có chức năng cơ bản là nâng tải lên theo một chiều.

Vì những lý do này, các yếu tố như nén chất lỏng, ma sát và rò rỉ được giả định là không đáng kể. Các điểm dừng cứng được cho là hoàn toàn không co giãn. Để loại bỏ bất kỳ dao động nào có thể xảy ra ở cuối hành trình. Mô hình này đặc biệt thích hợp cho mô phỏng thời gian thực, nếu đơn giản hóa như vậy có thể chấp nhận được.

Cấu tạo chung của ben thủy lưc:

Cấu tạo ben thủy lực
Cấu tạo ben thủy lực
  • 1, 10: Thân và ắc phía đầu cần xi lanh
  • 2: Vú mỡ
  • 8: Vít khóa
  • 9: Bạc đạn tự xoay (bạc đạn nhào)
  • 6, 7, 11, 12: Bích của xi lanh thủy lực phía không cần. Gồm các lỗ gắn ống cấp dầu, giảm chấn động, phốt làm kín giữa thân xi lanh và bích bu lông.
  • 4, 5, 19, 20: Mặt bích phần đầu cần xi lanh. Gồm phốt làm kín giữa cần piston và phần ắc có cần, bạc lót dẫn hướng, lỗ vào ống dầu
  • 13, 14, 15, 16: Piston – đây là bộ phận chính của ben thủy lực để ngăn cách giữa hai khoang có áp và không áp. Bao gồm thân piston và các phốt bằng cao su vừa chịu áp suất, vừa làm kín cả hai chiều với vỏ xi lanh, lót giữa hai phốt bằng vật liệu chịu mòn. Thông thường chiều dài nhỏ nhất của thân piston sẽ lớn hơn 2/3 kích thước đường kính trong lòng ben.
  • 18: Vỏ ben thủy lực
  • 21: Cần piston được làm từ thép crom, được luyện cứng, bề mặt được mài tròn, mạ một lớp crom chống rỉ.

 

Mô hình nguyên lý hoạt động

Mô hình nguyên lý hoạt động của ben thủy lực
Sơ đồ nguyên lý hoạt động

Mô hình ben thủy lực tác động đơn được mô tả bằng các phương trình sau:

ApFc

Av

dx/dt = v

vR−vC

Fc = (xxE)Kpv  nếu x>xEv>0 hoặc,

Fc = (xxR)Kpv  nếu x>xRv>0 hoặc,

Fc = 0

Trong đó:

  • F:  Lực ép được tạo ra bởi xi lanh
  • v:  Vận tốc piston
  • vR, vC: Vận tốc tuyệt đối của piston và xy lanh, tương ứng
  • A: Diện tích đáy piston
  • p: Áp lực tại đầu vào xy lanh
  • q: Tốc độ dòng chảy tại đầu vào xy lanh
  • x: Vị trí Piston
  • x0 Khoảng cách ban đầu giữa piston và nắp
  • Fc: Lực giữ cúng piston
  • xE: Khoảng cách piston có thể di chuyển hoàn toàn từ vị trí ban đầu
  • xR Khoảng cách piston có thể di chuyển hoàn toàn từ vị trí ban đầu
  • Kp: Hệ số thâm nhập
  • S: Hành trình piston

Cách hoạt động của ben thủy lực xe lôi ba bánh

Khi bạn muốn cho xe ba bánh đẩy thùng lên cao. Dầu sẽ từ thùng chứa được đẩy vào khoang của chứa dầu của ben. Dựa trên lực ép của dầu được đưa vào, phần xy lanh sẽ di chuyển tịnh tiến về phía trước. Ép cho cán piston di chuyển lên theo.

Nhờ đó đẩy cho ống xy lanh cũng bị kéo dài ra, đẩy thùng lên cao.

Khi muốn hạ, van xả sẽ mở ra để dầu trong khoang chứa trên thân ben chảy ngược lại về thùng chứa dầu thủy lực.

Như vậy là đã xong 1 chu trình hoạt động của ben thủy lực trên xe ba bánh rồi.

Một số loại ben thủy lực dành cho xe ba gác

Ben thủy lực tầng một chiều: Ben 1 chiều chỉ tạo ra lực đẩy 1 phía, thường là phía thò cần xi lanh, nhờ cấp dầu thủy lực có áp xuất vào phía đuôi xi lanh. Cán ben sẽ tự hồi vị nhờ tác dụng lực của bên ngoài, hoặc lực đẩy lò xo bên trong. Điều dễ nhận biết nhất đối với ben thủy lực 1 chiều là nó chỉ có duy nhất một cửa cấp dầu

Ben thủy lực cán đơn: Là loại có 1 đoạn cán xi lanh được gắn chặt, cùng chuyển động với quả quả piston. Loại ben này chỉ có thể tạo ra một khoảng chuyển động nhỏ hơn chiều dài toàn thể của xi lanh. Tức là khoảng làm việc của nó bị giới hạn bởi chiều dài của cán xi lanh trừ đi chiều dày quả piston và các đoạn lắp ráp bên trong xi lanh

Dầu thủy lực cho ben nâng trên xe ba gác phù hợp

Ở xe ba gác, ben thủy lực giúp nâng lên hạ xuống thùng hàng, hỗ trợ đắc lực cho lái xe khi bốc dỡ hàng hóa. Do đó, để ben thủy lực hoạt động một cách tốt và hiệu quả nhất. Ta nên lựa chọn sử dụng cho nó loại dầu thủy lực chất lượng. Và phù hợp với nguyên lý hoạt động nhất. Nhằm giúp ben thủy lực phát huy tối đa tác dụng. Đồng thời giúp cho ben có tuổi thọ cao hơn.

Loại có trọng tải nâng dưới 1000kg

Dầu thủy lực 32 hay còn gọi là nhớt thủy lực 32. Là sản phẩm dầu thủy lực có chỉ số độ nhớt IS VG đo được ở 40 là 32. Dầu thủy lực 32 với chức năng chính là truyền tải áp lực và truyền chuyển động trong hệ thống thuỷ lực. Ngoài ra dầu còn giúp bôi trơn các chi tiết chuyển động, chống lại lực ma sát, làm kín bề mặt các chi tiết. Giúp giảm thiểu sự rò rỉ, loại bỏ cặn bẩn và “giải nhiệt” hệ thống.

Thành phần chính của dầu thuỷ lực 32 là dầu gốc khoáng, chiếm đến 80% đến 90%. Các chất phụ gia có trong dầu như chất phụ gia tăng khả năng chống ăn mòn, tăng khả năng chống mài mòn, tăng khả năng chịu nhiệt, tăng khả năng chống cháy và tăng khả năng làm mát cho hệ thống.

Dầu thủy lực 32
Các sản phẩm dầu 32

Một số loại dầu thủy lực 32 giá rẻ nhưng chất lượng:

  • Dầu thủy lực Shell Tellus S2 MX 32

    Là dầu thủy lực chất lượng cao. Được pha chế từ dầu gốc nhóm II, giúp tăng cường sự bảo vệ hệ thống thủy lực. Tính năng vượt trội trong hầu hết các thiết bị sản xuất và thiết bị di động. Tellus S2 MX 32 có khả năng chống phân hủy do ứng suất nhiệt và cơ học. Đồng thời giúp ngăn ngừa việc hình thành các cặn bẩn trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu suất của hệ thống thủy lực.

Dầu thủy lực Shell Tellus S2 MX 32
Dầu thủy lực Shell Tellus S2 MX 32
  • Dầu thủy lực VHP Spinax AW 32

    Là nhớt thủy lực chất lượng cao. Được sản xuất bởi VHP. Pha chế từ dầu gốc khoáng tinh chế nhóm II, III và các loại phụ chính hãng Lubrizol – Mỹ. Giúp tăng tính chịu cực áp, chống gỉ, oxi hóa, chống mài mòn, tách nhũ cho các hệ thống thủy lực thông dụng.

Dầu thủy lực VHP Spinax AW 32
Dầu thủy lực VHP Spinax AW 32
  • Dầu thủy lực Eneos super Hyrando 32

    Được sản xuất bởi hãng dầu nhớt Eneos. Được biết đến là nhãn hiệu dầu nhớt số 1 tại thị trường Nhật Bản. Sản phẩm được pha chế với các chất phụ gia giúp giảm hiện tượng ma sát đáng kể trong các thiết bị thủy lực. Ngoài ra, hệ thống thủy lực nếu sử dụng Eneos super Hyrando 32 sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các loại dầu nhớt thủy lực truyền thống khác.

Dầu thủy lực Eneos super Hyrando 32
Dầu thủy lực Eneos super Hyrando 32

Tải trọng từ 1000kg đến 2500kg

Dầu thủy lực 46 là sản phẩm được chiết xuất ra từ dầu gốc kết hợp với các phụ gia khác nhau. Ở 40 độ C, nó đạt chỉ số nhớt theo ISO VG là 46. Có tác dụng truyền tải áp lực và truyền chuyển động trong hệ thống thuỷ lực. Đảm bảo bôi trơn tốt, giảm ma sát, giảm nhiệt cho các linh kiện trong máy.

Một số loại dầu thủy lực 46:

  • Dầu thủy lực Shell Tellus S2 MX 46

    Có tên cũ là dầu thủy lực Shell Tellus S2 M 46. Là sản phẩm dầu thủy lực 46 được sản xuất bởi hãng dầu nhớt Shell – nhà sản xuất dầu thủy lực uy tín hàng đầu thế giới.

Shell Tellus S2 MX 46 đáp ứng tốt các yêu cầu của hệ thống thủy lực trong tương lai và tính năng cực áp nâng cao trong thử nghiêm FZG (FLS 11 cho ISO VG 32). Dầu cũng thể hiện tính năng vượt trội trong thử nghiệm khắt khe Denison Vickers 35VQ25. Sản phẩm có thể giúp các chi tiết của hệ thống kéo dài tuổi thọ.

Dầu thủy lực Shell Tellus S2 MX 46 là dầu thủy lực chất lượng cao. Được đặc chế từ dầu gốc nhóm II. Mang lại sự bảo vệ và tính năng vượt trội trong hầu hết các thiết bị sản xuất và thiết bị di động. Dầu có khả năng chống phân hủy do ứng suất nhiệt và cơ học. Đồng thời giúp ngăn ngừa việc hình thành cặn bẩn làm giảm hiệu suất của hệ thống thủy lực.

Dầu thủy lực Shell Tellus S2 MX 46
Dầu thủy lực Shell Tellus S2 MX 46
  • Dầu thủy lực SHL SYNTHDRO 46 AW

    Đây là sản phẩm được sử dụng số 1 tại thị trường Hàn Quốc. Tại Việt Nam, SHL SYNTHDRO 46 AW đang là sản phẩm HOT nhất hiện nay. Vì mức giá rất hấp dẫn, chất lượng không thua kém các thương hiệu lớn như Shell, Total, Castrol, Mobil. Sản phẩm dầu thủy lực 46 được sản xuất bởi hãng dầu nhớt SHL nhà sản xuất dầu thủy lực uy tín hàng đầu thế giới.

Dầu thủy lực SHL SYNTHDRO 46 AW giúp kéo dài quãng thời gian bảo trì thiết bị. Bằng cách chống phân hủy do nhiệt và hóa. Điều này giúp giảm tối đa việc hình thành cặn bùn. Mang lại độ tin cậy cao cùng độ sạch của hệ thống.

Dầu thủy lực SHL SYNTHDRO 46 AW cũng duy trì được tính ổn định cao khi có sự hiện diện của hơi ẩm. Do đó giúp tăng tuổi thọ của dầu. Và giảm thiểu nguy cơ ăn mòn, rỉ sét thường gặp trong môi trường ẩm ướt.

Phụ gia ổn định độ nhớt của dầu thủy lực SHL SYNTHDRO 46 AW giúp giảm tối đa sự thay đổi tính chất giữa quãng thời gian thay dầu.

Dầu thủy lực Shell Tellus S2 MX 46
Dầu thủy lực Shell Tellus S2 MX 46
  • Dầu thủy lực Total Azolla ZS 46

    Thuộc dòng sản phẩm dầu thủy lực 46. Là sản phẩm điểm của thương hiệu dầu nhớt Total. Một trong những nhà sản xuất dầu công nghiệp lớn nhất thế giới hiện nay.

Được pha chế tại Việt Nam nên có giá thành rất bình dân. Sử dụng hệ phụ gia cao cấp và đa dạng với dầu gốc khoáng chọn lọc. Ưu điểm nổi bật của dầu thủy lực Total Azolla ZS 46 là tính chất chống mài mòn tốt. Giúp kéo dài tuổi thọ thiết bị, độ ổn định nhiệt tuyệt hảo. Tránh tạo cặn ngay cả khi nhiệt độ tăng cao. Độ ổn định ôxy – hoá cao giúp kéo dài tuổi thọ của dầu.

Dầu thủy lực Total Total Azolla ZS 46 có thể được lọc dễ dàng ngay cả khi lẫn nước. Độ ổn định thuỷ phân hữu hiệu giúp tránh nghẹt bộ lọc. Chống gỉ và chống ăn mòn thiết bị.

Dầu thủy lực Total Azolla ZS 46
Dầu thủy lực Total Azolla ZS 46

Lưu ý: Đối với loại xe lôi ba bánh chở hàng phổ thông, không có loại xe nào có tải trọng trên 2500kg. Và thường là ở mức 1000 trở xuống

Trên đây là hai loại dầu nhờn phù hợp để sử dụng đối với ben thủy lực của xe ba gác. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phân biệt được chính xác hai loại dầu thủy lực này. Và nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn về chất lượng. Cũng như cách phân loại dầu thủy lực 32 và 46.

Vậy thì để biết thêm thông tin cho tiết, hãy truy cập ngay: http://daunhonalaska.vn/cach-chon-dau-thuy-luc-32-46-hay-68/

Khi vận hành ben thủy lực ở xe ba gác cần lưu ý:

  • Để ben thủy lực tự bôi trơn khi chạy thì độ nhớt dầu nên sử dụng từ 20 cho đến 100 cantistok. Giữ cho nhiệt độ của dầu thấp hơn 650C.
  • Vì phốt chỉ hoạt động tốt ở nhiệt độ dưới 55 độ C nên cần kiểm tra phốt, seal làm kín của piston. Nhanh lão hóa, giảm tuổi thọ của ben thủy lực là tác hại khi chạy ở nhiệt độ cao.
  • Cần phải đảm bảo sự chắc chắn cho giá xy lanh thủy lực của xe 3 bánh chở hàng. Thêm vào đó là những mối nối ống, ống dẫn dầu thì cần phải kẹp chặt và có thể di chuyển được theo máy.
Xe ba gác
Xe ba gác
  • Áp suất định mức cho phép là ở từ 10 đến 20 bar, vì thế, nên giữ áp suất làm việc của xy lanh nhỏ hơn mức này. Áp suất tối đa đối với xi lanh hàn là 210 bar. Còn áp suất tối đa của xy lanh ghép budông là 140 bar.
  • Nên dùng công tắc hành trình khống chế hành trình của piston đối với các xy lanh thủy lực không có giảm chấn 2 đầu, cần phải tránh thúc vào mặt bít cả 2 bên của xilanh.
  • Các biện pháp riêng biệt để bảo vệ xilanh thủy lực, như: chống bụi, chống ăn mòn, chống nóng nên được áp dụng trong các nơi mà môi trường làm việc khắc nghiệt.

Ngoài ra, khi sử dụng xe ba gác, người dùng cũng cần phải lưu ý nhiều vấn đề khác nữa để xe hoạt động trơn tru. Mọi người có thể tham khảo tại: Những vị trí thường xuyên cần bảo dưỡng trên xe ba gác

Mong rằng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về ben thủy lực xe ba gác và hoạt động hiệu quả nhất.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *