Cấu tạo hộp số xe máy

Động cơ của xe máy hiện nay chủ yếu là động cơ đốt nhiên liệu bằng xăng ở dạng 2 thì và 4 thì. Gồm loại có cấu tạo hộp số xe máy vô cấp và có cấp. Kết hợp với khoang đốt nhiên liệu để có thể tịnh tiến trên các con đường. Liệu bạn đã biết về hộp số xe máy là gì và nó vận hành như thế nào chưa?

cấu tạo hộp số xe máy

Hộp số xe máy là gì?

Hộp số xe máy hay còn gọi là hộp biến tốc. Nó có chức năng thay đổi công suất sinh ra từ động cơ đốt trong. Giúp xe lựa chọn gia tốc di chuyển tốt nhất. Nó được chia làm hai loại là:

  • Hộp biến tốc chủ động
  • Hộp biến tốc tự động.

1/ Hộp biến tốc chủ động.

Là loại hộp số có kết cầu gồm nhiều trục bánh răng với đường kính khác nhau. Nó đúng như từ chủ động được sử dụng. Bởi khi bạn cần thay đổi cấp độ sinh công trong máy, bạn buộc phải tự làm bằng thao tác thủ công. Bạn dễ dàng thấy ở các loại xe số hiện nay. Khi cần lên hay xuống cấp biến tốc bạn phải dùng chân để gảy.

hộp số xe số

2/ Hộp số tự động

Là cơ cấu vào số tự điều chỉnh trong các xe tay ga hiện nay. Nó dựa trên tốc độ và độ đốt cháy nhiên liệu để tự điều chỉnh biến tốc. Giúp cho xe vận hành một cách trơn tru.

Tìm hiểu: Cách thay dầu nhờn cho xe máy

Cấu tạo hộp số xe máy

1/ Đối với hộp số tự động.

Về cấu tạo của hộp số xe máy tự động. Nó gồm 3 bộ phận chính là puly sơ cấp, puly thứ cấp và dây culoa dẫn động.

Puly sơ cấp được gắn trực tiếp vào trục quay truyền động của động cơ. Khi động cơ chạy làm cho trục truyền động quay theo. Puly sơ cấp gắn với nó sẽ xoay tròn kéo theo dây culoa chuyển động truyền lực cho puly thứ cấp gắn ở bánh sau của xe.

hộp số tự động

Từ đó khiến cho bánh sau di chuyển đẩy toàn bộ xe hoạt động.

2/ Với hệ số chủ động

Cấu tạo của hộp số xe máy chủ động hay còn gọi là hộp số ly hợp. Nó gồm 3 phần cơ khí chính là:

  • Trục chứa các bánh răng gắn với động cơ
  • Trục chứa bánh răng nối với hệ thống truyền động cho bánh sau. (trục cam cò và xên)
  • Bộ chuyển động thay đổi số.

Trong đó, chuyển động thay đổi số hay còn gọi là trục vào số. Gồm một trục tròn có rãnh và lỗ kỹ thuật và 2 tay gắp bánh răng. Nhờ bộ rãnh kỹ thuật và tay gắp sẽ khiến cho bánh răng di chuyển ngang trên trục động cơ với trục bánh được đưa vào vị trí số thích hợp.

Trong 2 trục động cơ và bánh sẽ luôn có 4 bánh răng kích cỡ và số lượng răng khác nhau. Trong đó ở mỗi trục đều có 1 bánh răng di chuyển ngang theo trục được. Ở thân bánh răng đó đều có hèm khóa ăn khớp với các bánh răng còn lại. Nhờ đó khi nó khóa sẽ giúp cho bánh răng bị khóa truyền lực vào trục để giúp chuyển gia tốc từ trục máy sang trục bánh.

Bạn nên xem cụ thể ở video sau:

https://www.youtube.com/watch?v=ozMvHMKnygI&feature=youtu.be

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *