Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 thì trên xe máy

Động cơ xe 4 thì đang được áp dụng hầu hết ở các dòng xe máy hiện đại ngày nay. Nếu bạn hiểu được nguyên lý hoạt động của xe máy 4 thì này sẽ giúp bạn vận hành nó đúng cách. Và cũng biết cách bảo vệ, sửa chữa hoặc bảo dưỡng nó định kỳ.

Hãy cùng dầu nhờn Alaska tìm hiểu về vấn đề này.

Tìm hiểu: Sản phẩm dầu nhớt cho xe máy 4 thì Petronas Sprinta.

Cấu tạo chung của một hệ động cơ 4 thì ở xe máy.

Động cơ 4 thì trên xe máy bao gồm:

  • Hệ hộp số là những trục bánh răng tiếp xúc ngoài với kích thước khác nhau.
  • Cam – cò – supat – xên cam – quả văng (nồi) – hệ thống piston.
  • Bộ chế hòa khí – bugi đánh lửa.

nguyên lý hoạt động của xe máy 4 thì

Ngoài ra, bộ phận điện và hệ thống xích sẽ giúp xe nổ máy và di chuyển. Chúng ta sẽ phân tích qua một chút vấn đề khiến xe máy 4 thì nổ và di chuyển trước khi đi thật kỹ về nguyên lý hoạt động của xe máy 4 thì.

Khi chúng ta đề nổ, nghĩa là đang ấn nút cho 2 đầu dây dẫn điện tiếp xúc với nhau. Khi đó củ đề tạo điện cho bugi đánh lửa buộc hệ thống piston di chuyển lên xuống. Nhờ đó nồi hay quả văng hoạt động để duy trì việc nổ máy.

Nếu chúng ta vào số. Các trục bánh răng bắt đầu được khớp răng với nhau tạo ra hệ truyền động giúp nối hệ thống xoay tròn trên trục khuỷu piston với hệ bánh răng và xích nối từ trục xuống bánh sau của xe máy. Giúp xe di chuyển

động cơ xe máy

Toàn bộ hệ thống bánh răng đều được ngâm trong dầu bánh răng Petronas, Castrol, Mobil…

Nguyên lý hoạt động của xe máy 4 thì.

Đã gọi là động cơ 4 thì, nghĩa là xe máy cần đạt đủ 4 chu kỳ trong một lần vận động rồi quay lại tuần hoàn. Trong đó, nguyên lý hoạt động của xe máy 4 thì bao gồm các chu kỳ sau:

1/ Kì nạp:

Van nạp (supat nạp) được mở và van xả (supat xả) đóng lại. Piston chuyển động xuống dưới cylinder (xi-lanh) tạo ra một khoảng không trong cylinder để chứa nhiên liệu phun dạng sương từ bộ chế hòa khí.

Lúc này xăng và không khí được trộn lẫn sẽ đi từ chế qua kim phun đi vào trong buồng đốt. Với lượng hỗn hợp tùy thuộc vào tay ga của người điều khiển kéo.

piston xe máy

2/ Kì nén:

Van nạp và van xả lúc này đều được đóng lại. Piston chuyển động lên trên cylinder, nén hỗn hợp khí và xăng. Ngay trước khi piston chạm vào điểm chết trên (ĐCT) của cylinder, bộ phận đánh lửa (bugi) sẽ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu mới đưa vào (hỗn hợp xăng ở dạng hơi và không khí).

Lưu ý, lúc này bugi vẫn chưa đánh lửa để gây hiện tượng cháy nổ. Mà hỗn hợp nhiên liệu chỉ bị nén bởi piston mà thôi.

3/ Kì nổ:

Cả hai van vẫn tiếp tục đóng. Lúc này, piston chuyển động đến ĐCT của cylinder. Khí được tạo ra từ việc đốt nhiên liệu khí. Bây giờ bugi đánh lửa tạo nổ một cách nhanh chóng. Và piston lại chuyển động xuống dưới xi lanh (xuống điểm chết dưới (ĐCD)).

Sự chuyển động này được thực hiện nhờ vào chuyển động quay của trục khuỷu và thanh truyền được nối với nhau. Hệ thống tản nhiệt bên ngoài thân cylinder giúp giảm nhiệt độ do lượng nhiệt phát ra trong quá trình đốt cháy, nhờ đó động cơ được làm mát.

dầu nhờn oto

Có loại xe làm mát bằng dung dịch hay còn gọi là dầu tưới nguội. Nhưng có loại động cơ nhỏ chỉ làm mát bằng thanh kim loại và khí tự nhiên.

4/ Kì xả:

Van xả được mở nhưng van nạp vẫn đóng. Piston chuyển động lên trên cylinder, đẩy khí xả ra ngoài thông qua van xả.Van xả đóng muộn sau ĐCT 10-30 độ góc quay trục khuỷu để lợi dụng quán tính dòng khí thải, tăng khả năng thải sạch. Cũng như vậy, van nạp được mở sớm hơn. Do đó, cuối kỳ xả, trong một khoảng thời gian nào đó, cả van xả và van thải cùng mở.

Khí bị đốt vừa làm văng piston để hỗ trợ tiếp tục cho chu kỳ tiếp theo vừa đẩy khí thải chứa CO2 ra bên ngoài qua đường xả (pô hay ống xả). Nếu động cơ hoạt động tốt thì nguyên liệu bị đốt sẽ sạch khiến không gây ảnh hưởng đến môi trường bên ngoài.

Trên là nguyên lý hoạt động của xe máy 4 thì ở một vòng tuần hoàn. Để xe hoạt động được tốt cần thêm rất nhiều yếu tố về căn chỉnh máy. Trong đó việc bảo dưỡng và căn chỉnh độ chính xác của các linh kiện sẽ là yếu tố quan trọng.

Bảo dưỡng xe máy chạy động cơ 4 thì.

Điều cần thiết ở đây là bảo vệ cho các linh kiện bên trong hoạt động tốt. Và để làm điều đó cần phải thay dầu nhớt đúng định kỳ cho động cơ. Bởi toàn bộ các bánh răng, trục, khuỷu của piston và hệ số đều ngâm trong dầu.

petronas syntium moto

Tham khảo: Những loại dầu nhớt hỗ trợ tốt cho động cơ đốt trong.

Hiểu rõ nguyên lý hoạt động của xe máy 4 thì. Bạn sẽ thấy cần bảo vệ cho những hệ truyền lực như các xên, cam, xích bánh…

Bôi dầu mỡ cho hệ thống xích, trục, nồi của bánh xe để giảm ma sát cản. Làm máy hoạt động nhẹ nhàng hơn. Căn chỉnh bộ chế hòa khí để giúp nhiên liệu được đưa vào hợp lý. Giảm việc xả khí thải độc ra môi trường ở mức thấp nhất.

Đi đúng tốc độ và chở tải hợp lý cũng là việc cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *