Tìm hiểu về hệ thống phanh của xe đầu kéo

Với những xe đầu kéo, khi nó móc thêm rơ – móc đằng sau để vận chuyển hàng. Mỗi khi muốn dừng đều cần một lực hãm cực lớn và dần đều. Tránh tình trạng gây lật do phản lực gây ra. Chính bởi vậy, hệ thống phanh hơi được áp dụng. Tại sao lại như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu xem sao.

Đầu tiên, chúng ta cần tìm hiểu về cấu tạo của hệ thống phanh này.

Đọc thêm: Một số loại dầu nhớt phổ thông cho xe máy -ô tô.

Cấu tạo hệ thống phanh hơi trên xe đầu kéo.

  • Máy nén khí (air compressor): Nén và bơm khí tới các bình chứa để sẵn sàng sử dụng.
  • Van điều áp của máy nén khí (air compressor governor): Điều khiển thời điểm bơm khí của máy nén vào các bình chứa để đảm bảo thể tích khí đủ tiêu chuẩn.

hệ thống phanh hơi

  • Các bình chứa (air reservoir tanks): Chứa khí nén cho toàn hệ thống.
  • Các van xả hơi nước (drain valves): Nằm phía dưới thân các bình chứa, dùng để xả hơi nước lẫn trong khí nén.
  • Tổng van phanh (foot valve): Khi nhận tác động từ chân phanh sẽ điều khiển nhả khí nén từ các bình chứa.
  • Bầu phanh (brake chambers): Thường là một bình hình trụ có nhiệm vụ tạo lực đẩy lên đòn điều chỉnh khe hở má phanh. Thông qua một cần đẩy để quay cơ cấu cam phanh xe.
  • Cần đẩy (push rod): Một thanh nối bằng thép hoạt động tương tự như một pit-tông nối giữa bầu phanh với đòn điều chỉnh khe hở má phanh.
  • Đòn điều chỉnh khe hở má phanh (slack adjusters): Một tay đòn nối cần đẩy với cơ cấu cam kiểu chữ S để điều chỉnh khe hở giữa guốc phanh và tang phanh.
  • Cam kiểu chữ S (brake s-cam): Cơ cấu cam kiểu chữ S ép các guốc phanh vào sát tang phanh để phanh xe.
  • Guốc phanh (brake shoes): Các kim loại được phủ một lớp vỏ đặc biệt nhằm tạo ra ma sát với tang phanh.
  • Lò xo hồi vị (return spring): Một lò xo cứng được nối với các guốc phanh ở mỗi bánh xe nhằm giữ các guốc ở vị trí không phanh khi không bị ép bởi cơ cấu cam.

bình chứa khí

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh hơi.

Tuy cấu tạo của hệ thống phanh hơi trên xe đầu kéo khá phức tạp. Nhưng nguyên lý hoạt động của chúng lại khá đơn giản. Nhờ sự phân chia ở van ba ngả. Mỗi cửa xả khí sẽ tạo ra công dụng đóng mở phanh hoặc nạp thêm khí vào bên trong.

1/ Nạp khí: Đây là một phần quan trọng của hệ thống. Nó được hoạt động nhờ hệ thống máy nén khí. Sử dụng dầu máy nén khí piston. Đẩy ép khí vào bình chứa để sẵn sàng cho việc tiếp khí vào van ba ngả khi muốn nhả phanh cho xe hoạt động.

Nó được hoạt động nhờ máy nén khí, van điều áp, bình chứa.

2/ Hệ thống phanh hơi truyền động: Khi tổng van phanh ấn xuống, khiến các van khí mở ra buộc toàn bộ những hệ thống cơ truyền lực ép má phanh vào trục bánh. Gây lên hiện tượng bó vào bánh.

Đây là cái đáng nói nhất trong hệ thống phanh hơi ở đầu xe kéo. Bởi khi muốn hoạt động thì nó cần phải được nạp đủ khí để ép van bó phanh mở ra mới đi được. Nên khi xe bị dừng là phanh luôn ở trạng thái hãm.

hệ thống phanh hơi

3/ Bộ nhả phanh: Sau khi bỏ chân phanh cơ trên cabin ra. Các van xả sẽ đóng lại và ở van ba ngả sẽ dẫn lưu khí từ bình nén đi vào. Đẩy đầy khí để ép mở van cấp khí vào hệ thống cần đẩy và bộ lò xo hồi vị. Giúp đẩy ngược má phanh ra xa trục bánh. Giúp xe di chuyển ổn định lại.

Nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống phanh hơi.

Tuy nó không hoạt động bằng nén dầu. Nhưng để đảm bảo hệ thống phanh hơi hoạt động an toàn. Cần đảm bảo hệ thống máy nén khí và van ba ngả hoạt động trơn tru. Điều này cần và như vậy bạn nên để ý bảo dưỡng hệ thống phanh thường xuyên.

Sử dụng dầu máy nén khí Shell, US LUBE… để thay thường xuyên. Đảm bảo bề mặt của các linh kiện máy nén không bị mòn và hở khí. Giúp ổn định lượng khí nén vào bên trong.

dầu thủy lực shell tellus

Van và các hệ thống cơ cần bôi dầu mỡ để vận hành tốt. Do nó phải chịu tải nặng mỗi khi truyền lực. Do vậy nên sử dụng mỡ chịu nhiệt như: Mỡ chịu nhiệt Kluber, Mỡ chịu nhiệt Shell… Để giúp các bề mặt trục không bị mài mòn lẫn nhau. Độ trơn khi cần phanh gấp được đạt mức  tối đa nhất.

Hãy bảo dưỡng cho hệ thống phanh hơi của xe đầu kéo đúng cách. Để tránh những tai nạn không đáng có khi di chuyển.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *