Loại dầu nhớt xe máy nào tốt nhất hiện nay- Có nên thay dầu ô tô cho xe máy?

Khi lựa chọn loại dầu nhớt xe máy nào tốt nhất hiện nay. Chúng ta nên dựa vào thông số và loại động cơ để lựa chọn. Nhiều ý kiến cho rằng sử dụng dầu nhớt ô tô để thay cho xe máy để tiết kiệm chi phí.
Điều này có thật sự là một phương pháp hoàn hảo. Trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu động cơ của hai loại phương tiện này có những loại nào nhé.

Khác biệt giữa động cơ ô tô và động cơ xe máy

Động cơ xe máy

Xe máy xuất hiện và trải qua hai thế kỉ phát triển. Các nhà sản xuất đã sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến sản xuất nhiều loại xe khác nhau.

Mỗi loại xe lại có một kiểu động cơ khác nhau, sử dụng loại dầu nhớt khác nhau để xây dựng một chiếc xe máy hoàn hảo nhất. Hiện nay, các dòng xe máy trên thị trường có rất nhiều loại động cơ.

Mỗi loại có một nguyên lý hoạt động khác nhau. Được phân loại dựa trên cách sắp xếp của xi-lanh. Để lựa chọn được loại dầu nhớt xe máy nào tốt nhất hiện nay cần tìm hiểu các loại động cơ của xe máy

Động cơ xe máy xi – lanh đơn

Loại động cơ này thường xuất hiện chủ yếu trên các dòng xe Honda. CBR250R. Loại động cơ này có ưu điểm khá nhỏ nhẹ và đơn giản. Dù là loại động cơ 4 thì hay 2 thì. Thì loại động cơ xi – lanh đơn cũng chỉ bao gồm 1 xi – lanh và một buồng đốt.

Do chỉ có một buồng đốt duy nhất nên việc làm mát động cơ sẽ tốt hơn. Việc sinh công trong buồng đốt cũng tạo ra tốt hơn. Những chiếc xe sử dụng động cơ xi – lanh đơn sẽ có công suất lớn hơn.

động cơ xi - lanh đơn
Động cơ xi – lanh đơn cho xe máy phân khối lớn

Tuy nhiên loại động cơ này có khả năng thay đổi tốc độ chậm hơn. Do phải sử dụng bánh đà loại to để có thể nhận năng lượng từ buồng đốt. Nên khả năng duy trì năng lượng lớn hơn. Vấn đề tiết kiệm nhiên liệu ở dòng động cơ này cũng không cao. Do chỉ đốt nguyên liệu ở một buồng đốt duy nhất sẽ không thể tốt hơn so với nhiều buồng đốt.

Động cơ xi – lanh đơn được dùng khá nhiều cho các dòng xe máy Honda supper Cup. Xe ô tô phân khối lớn các hãng như kTM 690 Duker với động cơ 690cc.

Động cơ 2 xi – lanh thẳng hàng

Động cơ 2 xi – lanh thẳng hàng hay còn gọi là động cơ 2 máy. Có 2 xi – lanh được bố trí song song với nhau. Ở loại động cơ này pittong có thể lệch nhau 360 độ ( cả 2 cùng lên hoặc xuống) hoặc lệch nhau 180 độ ( một xuống một lên).

Động cơ 2 xi – lanh có momem xoắn như loại xi – lanh đơn. Nhưng lại cho số vòng quay gần gấp đôi mã lực. Chính vì thế tốc độ tối đa cao hơn mà lại ít bị rung lắc. So với những loại động cơ khác thì vẫn có bị rung.

Động cơ xe máy v – twin 

Động cơ có hình dạng chữ V nên được gọi là V – twin. Là loại động cơ đốt trong, các xy – lanh được bố trí theo một góc lệch nào đó. Tạo ra hình chữ V theo mặt cắt ngang của trục khửu.

Động cơ loại này thường được sử dụng trên các dòng xe như Ducati, Hazley -Davision.

Các loại xe có trọng tâm thấp rất thích hợp với loại động cơ này. Do đặc trưng của loại động cơ này cân bằng giữa mô -men xoắn và công suất.

Loại này có ưu điểm là chiều rộng nhỏ nên có thể dễ dàng lắp đặt trên các khung xe hẹp. Tuy nhiên tốc độ tối đa của nó không thể bằng với động cơ thẳng hàng ( với những loại 3 xi – lanh trở lên)

Động cơ Boxer xe máy

Đây là loại động cơ dùng cho các dòng xe hiện đại như touring, advenure. Dòng động cơ này có sức mạnh truyền công tuyệt vời cùng với mô -men xoắn với công xuất tối ưu.

Dòng xe Midulal Typesuwr dụng động cơ boxer

Nhược điểm duy nhất của loại động cơ này là kích thước khá cồng kềnh. Nhưng điều này lại mang đến cho những tín đồ độ xe một động cơ cực chất.

Động cơ 3 xi – lanh thẳng hàng xe máy

Đây là loại động cơ khắc phục được những nhược điểm của v – twin. Loại động cơ này có sức mạnh và sức bốc cao. Độ cân bằng động lực được khắc phục do các vị trí đặt xi lanh được phân bố đều và nghiêng một góc 120 độ.

Loại động cơ này thường được sử dụng cho các loại xe thể thao. Benelli, Treble…

Ngoài những loại động cơ trên còn có loại 4 xi – lanh thẳng hàng, 4 xi – lanh V – four, 6 xi – lanh nằm ngang, 6 xi – lanh thẳng hàng…

Động cơ xe máy vô cùng nhiều chủng loại. Mỗi loại lại thích hợp dùng một loại dầu nhớt  khác nhau. Nhiều sai lầm trong việc thay nhớt động cơ mà mọi người không hề biết. Ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của phương tiện.

Vậy động cơ ô tô có gì khác biệt so với động cơ xe máy? Chính vì thế dầu nhớt ô tô dùng cho xe máy cũng khác nhau.

Các loại động cơ ô tô

Động cơ xe ô tô cũng có nhiều loại như: động cơ xi – lanh xếp thẳng hàng, động cơ xi lanh xếp hình chữ V, động cơ xi – lanh nằm ngang xếp đối đỉnh.

Động cơ 4 xi – lanh xếp thẳng hàng

Đây là loại động cơ ô tô có cấu tạo cơ khí đơn giản nhất nên có chi phí sản xuất thấp. Chúng được sử dụng nhiều nhất trong các dòng xe hơi phổ thông. Dòng động cơ thẳng giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ chữ V.

động cơ 4 xi - lanh
Động cơ 4 xi – lanh thẳng hàng

Loại này có chiều dài hơn so với động cơ chữ V nhưng lại hẹp hơn so. Nên thường được đặt nằm ngang để mở rộng không gian trong khoang hành khách.

Loại này có nhược điểm là động cơ khi chuyển động bị rung lắc. Do các chuyển động của pit tông lên xuống không đều tác động lên trục khửu. Thông thường những loại động cơ 4 xi – lanh thẳng hàng được thiết kế một trục chống rung lắc.

Động cơ xi – lanh V

Là loại động cơ xếp các xi – lanh theo hình chữ V thay vì xếp thẳng hàng như động cơ thẳng hàng. Thiết kế này giúp lực được phân bố đồng đều hơn sang 2 bên. Giúp giảm thiểu tối đa các rung lắc cho động cơ khi hoạt động.

đông cơ xi - lanh V
Động cơ 8 xi – lanh V

Đối với những loại có góc mở 180 độ đem lại độ ổn định tối đa cho xe. Do trục khửu của động cơ chữ V ngắn hơn so với động cơ thẳng hàng nên khiến chúng chắc chắn và không cần dùng đến hệ thống trục cân bằng để giảm độ rung lắc của động cơ.

Loại động cơ này có chi phí sản xuất và chi phí bảo dưỡng cao hơn so với động cơ thẳng hàng. Và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Động cơ xi – lanh xếp đối đỉnh

Nguyên tắc hoạt động của loại xi – lanh xếp đối đỉnh giống như động cơ 2 thì. Có 2 buồng, 4 bit-tong và 1 trục khửu. Loại động cơ này có chiều cao thấp do được thiết kế nằm thẳng. Điều này giúp xe chạy ổn định hơn.

Bên cạnh đó các xi – lanh được bố trí đối đỉnh với nhau giúp phân bố lực đều hơn. Giúp xe ít bị rung lắc so với động cơ thẳng đứng.

Động cơ xi- lanh đối đỉnh
Dòng xe Sabaru

Loại động cơ này khá hiếm được sử dụng. Chỉ sử dụng cho dòng xe Sabaru chính vì thế nếu có hỏng hóc chỉ có thể sửa hoặc thay thế tại hãng. Và giá thành của nó cũng không hề rẻ. Ở Việt Nam loại này khá hiếm, thật ra là rất ít người có khả năng sở hữu dòng xe cao cấp này.

Các thông số dầu nhớt xe máy cơ bản 

Cấp hiệu năng API

API là chữ viết tắt của American Petrolelum Institute. Các cấp chất lượng của AIP cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SD, SE, SF…đến cấp cao nhất hiện nay là API SN. Chữ cái cuối cùng dùng để phân loại cấp hiệu năng lớn đến nhỏ. Chữ cái càng về sau thì càng lớn.

JASO

Jaso là tên viết tắt của hiệp hội chứng nhận xe ô tô Nhật Bản Japansse Automotive Standards Organization… JASO T 904 được chia làm 4 cấp độ: Jaso MA, MA1. MA2, MB. Sự phân loại này dựa trên kết quả kiểm định ma sát hộp số. Dựa theo chỉ sổ này có thể tìm ra được loại dầu nhớt xe máy tốt nhất hiện nay. Bảng chỉ sổ của các cấp độ Jaso:

Jaso MA MA1 MA2 MB
DFI ≥ 1.45 and  < 2.5 ≥1.45 and < 1.8 ≥1.8 and < 2.5 ≥0.5 and < 1.45
SFI ≥1.15 and < 2.5 ≥1.15 and < 1.7 ≥1.7 and < 2.5 ≥0.5 and < 1.15
STI ≥1.55 and 2.5 ≥1.55 and < 1.9 ≥1.9 and < 2.5 ≥0.5 and < 1.55

Trong đó:

  • DFI: Hệ số ma sát động.
  • SFI: Hệ số ma sát tĩnh.
  • STI: Hệ số dừng.

Kết quả dựa theo kết quả đo ma sát theo phương pháp FASO 904: 2006.

Loại đạt chuẩn JASO T 904-MA và MA được thiết kế cho bộ ly hợp ướt thích hợp dùng cho xe máy. Còn loại MB đáp ứng nhu cầu làm việc với bộ ly hợp khô. Thích hợp cho xe tay ga và xe ô tô.

Cấp độ nhớt SAE

Cấp độ nhớt SAE biểu thị cho độ đặc loãng của dầu nhớt. Được các chuyên gia về ô tô và xe máy nghiên cứu phân cấp các loại dầu nhớt. Độ nhớt được phân chia ra thành 2 loại: nhớt đa cấp và dầu nhớt đơn cấp.

Dầu nhớt đơn cấp

Loại dầu này thường chỉ có một số đi kèm sau như: SAE 30, 40, 50 và loại này nhiệt độ sử dụng bị hạn chế hơn so với dầu đa cấp.

Dầu nhờn đa cấp

Loại này được đi kèm sau 2 chỉ số: 15w40, 0w20, 20w50… Số đứng trước “W” chỉ nhiệt độ mà dầu có thể khởi động được lúc đầu nguội. Còn số đứng sau chỉ độ nhớt của dầu.

Ở Việt Nam thường được ưa chuộng nhất 2 loại dầu dầu 15w40 dùng cho xe cũ và loại 20w50 dùng cho xe mới.

Loại dầu nhờn nào cũng đều có nhược điểm là đều bị loãng khi gặp nhiệt độ cao. Để khắc phục nhược điểm đó người ta đã sáng chế ra dầu thủy lực.

Dầu thủy lực có khả năng lọc, khả năng mài mòn, chống tạo bọt, chống gỉ. Không chỉ là một loại bôi trơn mà còn có tác dụng truyền lực. Vai trò kép này giúp nó độc đáo hơn bao giờ hết.

Hiện nay, những loại dầu thủy lực giá rẻ có bán rất nhiều tại các cửa hàng dầu nhớt trên cả nước. Vừa với túi tiền của nhiều người mà chất lượng thì rất tốt.

Dầu nhớt ô tô dùng cho xe máy có được không?

Về nguyên tắc cơ bản hoạt động của xe máy khắc nghiệt hơn nhiều so với ô tô. Đòi hỏi dầu nhớt phải có độ bôi trơn cao hơn. Dầu nhớt ở xe máy có 2 nhiệm vụ vừa bôi trơn hộp số mà vừa phải bôi trơn buồng đốt.

có lên dùng dầu ô tô thay cho xe máy
Thay dầu nhớt cho xe máy

Do đó độ nhớt màng bảo vệ của dầu nhớt xe máy phải cao hơn so với dầu dành cho xe ô tô. Nên việc sử dụng dầu nhớt ô tô dùng cho xe máy là không hề khả quan.

Một số loại dầu có thể dùng cho cả xe máy và xe ô tô nhưng chỉ là với dòng xe ga. Dầu của xe số bắt buộc phải có phụ gia chống trượt ly hợp, còn dầu nhớt ô tô cần độ bôi trơn cao nên thường được pha chế rất loãng.

Nếu sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy có thể bị trượt ly hợp, mất công xuất đột ngột rất nguy hiểm.

Động cơ xe máy khi hoạt động tạo ra nhiệt độ cao hơn so với ô tô. Tỉ số lén cũng lớn hơn. Do đó mức độ chịu tải, chịu nhiệt cũng cao hơn. Loại dầu nhớt ô tô không thể chịu được nhiệt độ, cũng như chịu tải của xe máy.

Nói tóm lại là các bạn không nên sử dụng dầu nhớt ô tô dùng cho xe máy. Vậy trên thị trường loại dầu nhớt xe máy nào tốt nhất hiện nay?

Dầu nhớt xe máy nào tốt nhất hiện nay

Dầu nhớt xe máy hiện nay rất nhiều loại đa dạng và phong phú. Nhiều người muốn lựa chọn loại dầu nhớt xe máy nào tốt nhất hiện nay để sử dụng cho xe máy. Nhưng còn khá băn khoăn vì quá nhiều lựa chọn

Dưới đây là một số loại dầu nhớt xe máy tốt nhất hiện nay. Hi vọng, khi đã biết đến những loại này rồi thì bạn sẽ không còn ý nghĩ sử dụng dầu nhớt ô tô dùng cho xe máy nữa.

Dầu castrol power

Dầu castrol power là hãng dầu nổi tiếng trên thế giới. Hiện có các sản phẩm dầu truyền động, dầu thủ công và tự động, chất bôi trơn, mỡ bôi trơn…

dầu dành cho xe máy
dầu castrol power 1 dùng cho xe máy

Một số sản phẩm dầu nhớt dành cho xe máy của hãng này: Castrol Power 1, castrol power 1 scooter 5w – 40…

Có thể bạn quan tâm về giá của các loại dầu nhờn xe máy Castrol

Dầu nhớt shell

Dầu nhớt shell cung cấp mặt hàng cho hơn 100 quốc gia trên thế giới. Dầu shell mang công thức cải tiến tốt nhất cho xe của bạn. Các dòng sản phẩm dầu nhớt cao cấp dùng cho ô tô, xe máy, động cơ máy móc công nghiệp.

dầu shell dành cho xe máy
dầu shell

Các loại dầu hiện nay của hãng dầu này như mỡ bôi trơn, dầu thủy lực shell 46

Được sản xuất 100% nguyên liệu gốc tổng hợp và các loại phụ gia chất lượng cao. Để đạt được loại nguyên liệu tốt nhất so với những loại sản xuất bằng dầu khoáng và chất phụ gia.

Dầu nhớt total

Total là một trong 4 tập đoàn lớn nhất thế giới sản xuất năng lượng. Và có hơn 45 năm đồng hàng cùng giải đua F1 và giải đua mô tô thế giới lớn nhỏ.

Loại dầu này có khả năng chuyển hóa công năng nhanh, không bị oxi hóa trong điều kiện nhiệt độ thường xuyên thay đổi.

dầu dùng cho xe máy total
Dầu total dùng cho xe máy 20X50 loại 1 lít

Loại dầu nhớt này không chỉ phù hợp với môi trường đô thị mà còn phù hợp với xe chạy đường dài.

Các sản phẩm dùng riêng cho xe ga và xe số: Total Hi- perf 4T Racing, Total Hi- perf 4T Super, Total Hi- pert 4T Scooter..

Qua bài viết, hi vọng bạn sẽ biết được loại dầu nhớt xe máy nào tốt nhất hiện nay. Mà còn phù hợp với dòng xe mà bạn đang sở hữu để có lựa chọn tốt nhất.

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *